Bản năng của loài người khi băng qua đường là luôn nhìn về chiếc xe đang chuẩn bị lao vào mình . Và họ luôn chú ý vào cái người tài xế ngồi sau vô-lăng. Và trong lúc nhìn vậy , bất giác trong đầu họ lại suy nghĩ : " Không biết ông tài xế đó có thấy mình không ? " . Đó là khi ta qua đường và gặp 1 người khác lái xe . Câu hỏi đặt ra là , nếu sau vô-lăng kia không phải là 1 con người . Mà lại là 1 robot , thì cảm giác của người qua đường như chúng ta sẽ là gì ?
Marc Lichte, giám đốc thiết kế của hãng ôtô Đức Audi, nói: "Điều này có thể sẽ trở nên phức tạp hơn trong tương lai”. Xét cho cùng, với chương trình lái tự động đảm nhiệm công việc, người lái xe có thể chợp mắt, kiểm tra e-mail, thậm chí nghỉ ngơi ở ghế sau. Trong một số trường hợp, có thể trên xe chẳng có người nào.
Lichte nói: "Điều đó có nghĩa là chúng ta phải tìm ra cách thức giao tiếp mới giữa con người và chiếc xe”.
Lichte là người đứng sau khái niệm xe tự động lái Aicon của Audi, theo đó không bao giờ cần phải đặt tay lên vô lăng hoặc đạp chân phanh, đơn giản là vì trên xe không có.
Hàng trăm điốt phát sáng ở trên lưới tản nhiệt phía trước của Aicon không chỉ hoạt động như là đèn pha, mà còn như là một bảng thông điệp bằng các biểu tượng và đồ họa báo hiệu ý đồ của chiếc xe. Aicon thậm chí có thể báo với mọi người rằng họ có nên tránh đường nếu có một chiếc xe khác không thấy được đang tiến đến gần tại góc mù.
Có thể thấy rõ xu hướng sử dụng các nguồn sáng làm tín hiệu tại Triển lãm ô tô Frankfurt gần đây, Aicon đã được trưng bày cùng với các loại xe concept trong tương lai.
Chiếc limousine khoa học viễn tưởng Mercedes F 015, được công bố cách đây hai năm, sử dụng một tia laze để chiếu vào các vạch tín hiệu đường dành cho người đi bộ và các tín hiệu báo dừng trên mặt đường nhựa. Chiếc xe đàn em của nó Smart Vision EQ, được trưng bày tại triển lãm Frankfurt năm nay, thì có thể nhấp nháy đèn báo hiệu những người khách bước vào tầm hoạt động của nó.
Các bảng gắn bên sườn hoặc ở phía sau xe cũng có thể được dùng để thể hiện tất cả các thông tin.
Lichte, người có tên rất trùng hợp nghĩa là "đèn chiếu sáng" bằng tiếng Đức, tin rằng loại đèn LED siêu sáng là rất cần thiết để những chiếc xe tự động lái có thể nhận được các thông điệp. "Rốt cuộc, thông tin này cũng phải nhận biết được cả khi ánh nẳng mặt trời chiếu vào", ông nói.
Ngành công nghiệp đang tìm cách chế tạo các đèn với chùm sáng mạnh, có thể chiếu các thông điệp lên bề mặt đường, và thậm chí cả vào những người đi bộ đang cúi mặt xuống màn hình điện thoại thông minh của họ.
Nhà sản xuất đèn pha Hella đã chế tạo một đèn pha mạnh mẽ sử dụng công nghệ hiển thị tinh thể lỏng (LCD) đã trở thành quen thuộc từ các tivi kỹ thuật số công nghệ cao..
Đèn pha sử dụng 30.000 điểm ảnh hoặc điểm sáng để chiếu hình ảnh các biển tín hiệu như cảnh báo, rđổi hướng trên đường. Nó sáng hơn nhiều so với đèn thông thường.
Christian Schmidt, phụ trách phát triển sản phẩm tại Hella nói: "Với công nghệ LED, chúng tôi có thể đưa ra các chức năng có liên quan đến xe lái tự động”. "Chúng tôi đặt mục tiêu đưa công nghệ Liquid Crystal vào sản xuất hàng loạt từ năm 2020."
Công nghệ ánh sáng cũng có thể có các ứng dụng tiềm năng khác, chẳng hạn như quảng cáo. "Đó là khi chúng ta có thể bắt đầu đưa lại cho thành phố thứ gì đó", ông chủ của Daimler - Dieter Zetsche - nói.
Ví dụ, các cửa kính được cài Smart Concept EQ có thể trở thành lưỡng dụng, vừa như cửa thường, lại có thể như màn hình từ bên trong xe hiển thị mọi thông tin như tin tức thời sự, bản tin thời tiết, bảng xếp hạng các đội bóng đá...cho những người ngồi trên xe.
Bình Luận:
0 bình luận: